GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนม.ค.พุ่งแตะนิวไฮในรอบ 2 ปี เหตุเงินเฟ้อลด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยตลาด GfK เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 ม.ค.) โดยระบุว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษมีความเชื่อมั่นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ทำให้พวกเขามีมุมมองเชิงบวกต่อสถานะการเงินของตนมากขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทั่วไปเดือนม.ค.จากสถาบัน GfK เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ -19 จากระดับ -22 ของเดือนธ.ค. และออกมาดีกว่าที่โพลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ -21

นายโจ สตาตัน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ GfK กล่าวว่า "แม้ว่าวิกฤตค่าครองชีพยังคงส่งผลกระทบต่อครัวเรือนจำนวนมากทั่วสหราชอาณาจักร แต่ผู้บริโภคดูเหมือนจะมีกำลังใจจากข่าวดีเรื่องเงินเฟ้อที่ลดลง"

GfK ระบุว่า มาตรวัดความเชื่อมั่นทั้ง 5 ตัวล้วนปรับตัวดีขึ้นในเดือนม.ค. โดยมุมมองต่อสถานะการเงินส่วนบุคคลในอีก 12 เดือนข้างหน้าออกจากแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี โดยขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 0

"การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้เป็นตัวบ่งชี้เดียวที่ดีที่สุดที่บ่งบอกว่า ครัวเรือนทั่วประเทศมีความรู้สึกอย่างไรต่อรายได้และค่าใช้จ่ายของตัวเอง" นายสตาตันกล่าว

ขณะเดียวกัน ดัชนีชี้วัดมุมมองของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ระดับ -21

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจนี้ขัดแย้งกับข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (19 ม.ค.) ซึ่งระบุว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ