ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นดีดตัวในเดือนธ.ค. บ่งชี้เศรษฐกิจกลับมาโตใน Q4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (31 ม.ค.) ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นดีดตัวขึ้นในเดือนธ.ค. 2566 ซึ่งสนับสนุนมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับมาขยายตัวในไตรมาส 4/2566 แม้ยังคงมีความไม่แน่ใจเกี่ยวกับอุปสงค์ภายในประเทศก็ตาม

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนธ.ค. 2566 หลังจากลดลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากผลผลิตเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์ขยายตัว ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. แม้ต่ำกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 2.5%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวนั้นจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในไตรมาส 4/2566 หลังจากหดตัวอย่างรุนแรงในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม ความอ่อนแอของยอดค้าปลีกชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้บริโภคยังคงระมัดระวังด้านการใช้จ่ายท่ามกลางวงจรเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบหลายสิบปี

นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวนั้น มีแนวโน้มจะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 2 ใน 3 ส่วนในผลสำรวจของบลูมเบิร์กคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.

ส่วนรายงานอีกฉบับหนึ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ยิ่งขึ้น เนื่องจากยอดค้าปลีกลดลง 2.9% จากเดือนพ.ย. 2566 แต่ยังสูงกว่าระดับของปีก่อนหน้าอยู่ 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ