ภาคการผลิตเกาหลีใต้เดือนม.ค. 67 ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2024 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 ก.พ.) ว่า กิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ขยายตัวในเดือนม.ค. 2567 เป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน เนื่องจากผลผลิตและคำสั่งซื้อกลับมาเพิ่มขึ้นจากดีมานด์ที่ดีขึ้นในตลาดส่งออกที่สำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ที่มีการปรับค่าตามฤดูกาล แตะระดับ 51.2 ในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.9 ในเดือนธ.ค.

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ที่ดัชนีขยับขึ้นเหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้อยู่ในภาวะขยายตัว

นายอุสมะห์ ภัตตี นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์กล่าวว่า "สุขภาพของภาคการผลิตของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นปี 2567"

"ผลผลิต คำสั่งซื้อใหม่ และการส่งออกทั้งหมดกลับมาขยายตัว ในขณะที่การจัดซื้อก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว"

ดัชนีชี้วัดย่อยแสดงให้เห็นว่า ผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. หลังจากลดลงเป็นเวลา 20 เดือนและ 18 เดือนตามลำดับ

ท่ามกลางคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น สต็อกสินค้าสำเร็จรูปกลับลดลงมากที่สุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ปริมาณการจัดซื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกใหม่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 และเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 จากความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมจากตลาดสำคัญ เช่น สหรัฐและจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ในผลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล ผู้ผลิตยังระบุถึงแรงกดดันด้านราคาวัตถุดิบและการหยุดชะงักด้านโลจิสติกส์อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในทะเลแดง โดยราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 3 เดือนในเดือนม.ค. และระยะเวลาการจัดส่งของซัพพลายเออร์แย่ลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

สำหรับความคาดหวังของผู้ผลิตที่มีต่อผลผลิตในอนาคตเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 โดยความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศและทั่วโลกช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ