ไฉซินเผย PMI ภาคบริการจีนเดือนม.ค.ขยายตัวชะลอลง เหตุยอดคำสั่งซื้อใหม่ทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาคเอกชนซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอล เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.พ.) ว่า กิจกรรมภาคบริการของจีนขยายตัวที่อัตราชะลอตัวลงเล็กน้อยในเดือนม.ค. เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง ซึ่งบ่งชี้ถึงการเริ่มต้นที่ซบเซาสำหรับจีนท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอและภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยจีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ปรับลดลงสู่ 52.7 ในเดือนม.ค. จาก 52.9 ในเดือนธ.ค. แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคบริการอยู่ในภาวะขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

ตัวเลขดังกล่าวมีขึ้นหลังข้อมูลอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตจีนหดตัวอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการบ่งชี้ถึงสภาวะทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงต้นปีนี้

เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัว โดยเผชิญปัญหาหลากหลายประการ เช่น แรงกดดันเงินฝืดแบบต่อเนื่อง ภาวะขาลงของภาคที่อยู่อาศัยที่ยืดเยื้อ และหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

ไฉซินระบุว่า ยอดคำสั่งซื้อใหม่ในเดือนม.ค.ขยายตัวที่อัตราชะลอตัวลง โดยลดลงสู่ 51.5 ในเดือนม.ค. จาก 53.7 ในเดือนธ.ค. บริษัทต่าง ๆ จึงจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนม.ค.

"เศรษฐกิจจีนเผชิญความท้าทายสำคัญจากความไม่แน่นอนและปัจจัยลบต่าง ๆ" นายหวัง เจ๋อ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของไฉซิน อินไซต์ กรุ๊ป (Caixin Insight Group) ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า "สถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนเชิงพื้นฐาน"

ด้านดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการจากไฉซินปรับตัวลดลงสู่ 52.5 ในเดือนม.ค. จาก 52.6 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ