หุ้น "อาร์ม" พุ่ง 29% รับกำไร Q3/66 ดีกว่าคาด-กระแส AI มาแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 13, 2024 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอาร์ม โฮลดิงส์ พีแอลซี (Arm Holdings Plc) หรืออาร์มซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชิปของอังกฤษ พุ่งทะยานขึ้น 29% ในวันจันทร์ (12 ก.พ.) โดยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนยังคงพึงพอใจกับผลประกอบการของบริษัทที่ดีกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 3/2566 และสถานะที่แข็งแกร่งของบริษัทในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังขยายตัว

จนถึงตอนนี้ หุ้นของอาร์มปรับตัวขึ้น 93% แล้วนับตั้งแต่ที่บริษัทเปิดเผยรายงานงบการเงินรายไตรมาสเมื่อวันที่ 8 ก.พ. แม้จะไม่มีปัจจัยหนุนแรงซื้อที่ชัดเจนเมื่อวานนี้ โดยหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวนับตั้งแต่เสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในเดือนก.ย. 2566 โดยปิดที่ 148.97 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทำให้ตอนนี้บริษัทมีมูลค่าตลาดที่เกือบ 1.53 แสนล้านดอลลาร์ หรือต่ำกว่ามูลค่าตลาดของอินเทล 3 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาร์มระบุว่า บริษัทจะเรียกเก็บเงินเพิ่มขึ้นจากชุดคำสั่ง (instruction set) รุ่นล่าสุดเป็นเท่าตัว ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 15% ของค่าลิขสิทธิ์ของบริษัท โดยชี้ว่า จะสามารถเพิ่มอัตรากำไรและสร้างรายได้จากชิปรุ่นใหม่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดเผยอีกว่า กำลังรุกตลาดใหม่ เช่น เซิร์ฟเวอร์คลาวด์และยานยนต์ อันเนื่องมาจากความต้องการด้าน AI

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ค่าลิขสิทธิ์ที่แข็งแกร่งประกอบกับการคาดการณ์การเติบโตในเชิงบวกของอาร์ม ทำให้บริษัทกลายเป็นที่นิยมด้าน AI ในหมู่นักลงทุน แม้ว่าจะมีกำไรต่อหุ้นสูงกว่าอินวิเดีย (Nvidia) หรือเอเอ็มดี (AMD) ก็ตาม

ทั้งนี้ ซอฟต์แบงก์ยังคงถือหุ้นอาร์มอยู่ประมาณ 90% ซึ่งหมายความว่า มูลค่าหุ้นที่บริษัทถืออยู่เพิ่มขึ้นมากกว่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ที่บริษัทเปิดเผยรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้ตอนนี้หุ้นดังกล่าวมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 1.31 แสนล้านดอลลาร์แล้ว


แท็ก อังกฤษ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ