อังกฤษโชว์ยอดเกินดุลงบประมาณสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. อานิสงส์ภาษีตามฤดูกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อังกฤษมียอดเกินดุลงบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. เนื่องจากภาษีตามฤดูกาลไหลเข้าคลังสูงเป็นประวัติการณ์ แม้สถานะทางการคลังในภาพรวมจะยังคงย่ำแย่ก็ตาม ในขณะที่นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ กำลังเตรียมการเรื่องงบประมาณประจำปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อังกฤษมียอดเกินดุลงบประมาณที่ 1.67 หมื่นล้านปอนด์ (2.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บบันทึกข้อมูล แม้ว่าจะต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 1.87 หมื่นล้านปอนด์เล็กน้อยก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดยปกติแล้วอังกฤษมียอดเกินดุลงบประมาณในเดือนม.ค. ซึ่งแตกต่างไปจากเดือนอื่น ๆ เนื่องจากครบกำหนดจ่ายภาษีเงินได้ประจำปีในเดือนดังกล่าว โดยรัฐบาลกลางอังกฤษได้รับเงินภาษีรวมทั้งหมดสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 9.08 หมื่นล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นจาก 8.79 หมื่นล้านปอนด์ในปีก่อนหน้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มต้นปีงบประมาณ 2566/67 ในเดือนเม.ย. 2566 การกู้ยืมเงินสาธารณะรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 9.66 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งลดลง 3.1 พันล้านปอนด์จากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2565/66

ด้านหนี้สินสุทธิ ซึ่งไม่นับรวมธนาคารภาคสาธารณะและธนาคารกลางอังกฤษ อยู่ที่ 2.418 พันล้านปอนด์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 88.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากเดือนธ.ค. แต่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 85.0% ของ GDP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ