ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายด้านทุนพุ่ง 16.4% ในไตรมาส 4/66

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นในไตรมาส 4/2566 (ต.ค.-ธ.ค.) เพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การลงทุนของธุรกิจนอกภาคการเงิน ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการสร้างโรงงานและการเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้น คิดเป็นมูลค่ารวม 14.48 ล้านล้านเยน (9.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับไตรมาส 4

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นได้เพิ่มการลงทุนติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 11 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งของดีมานด์ในประเทศ ด้านนักเศรษฐศาสตร์กำลังจับตาดูว่า แผนการใช้จ่ายด้านทุนที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณปัจจุบันที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ จะแปรเปลี่ยนเป็นการใช้จ่ายจริงหรือไม่

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวอย่างไม่คาดคิดเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค เนื่องจากการใช้จ่ายที่อ่อนแอของทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

สำหรับข้อมูลล่าสุดนี้จะถูกนำมาใช้ในการปรับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นสำหรับไตรมาส 4/66 โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขที่ปรับค่าแล้วในวันจันทร์หน้า (11 มี.ค.)

รายงานระบุว่า ผู้ผลิตทางอุตสาหกรรมได้เพิ่มการลงทุน 20.6% เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต นำโดยภาคส่วนต่าง ๆ เช่น เครื่องจักรในภาคสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์การขนส่ง นับเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 11

ส่วนการลงทุนของบริษัทที่ไม่ใช่ผู้ผลิตทางอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 14.2% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 6

ทั้งนี้ กำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้น 13.0% แตะที่ 25.28 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับไตรมาส 4 ส่วนยอดขายปรับตัวขึ้น 4.2% แตะที่ 388.21 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ