ยอดค้าปลีกออสเตรเลียเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.3% อานิสงส์คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (28 มี.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนก.พ. โดยได้แรงหนุนจากคอนเสิร์ตของนักร้องสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ ส่งผลให้มีการใช้จ่ายด้านเสื้อผ้าและการรับประทานอาหารนอกบ้านเพิ่มขึ้น แม้การเติบโตของยอดค้าปลีกเมื่อเทียบเป็นรายปีจะยังคงอ่อนแอเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงส่งผลกระทบต่อรายได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งตัวเลขชุดดังกล่าวมีความผันผวนอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากกิจกรรมการใช้จ่ายเปลี่ยนแปลงส่งผลให้การปรับตัวเลขตามฤดูกาลเป็นเรื่องยาก

นายเบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายสถิติการค้าปลีกของ ABS กล่าวว่า "คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งขายบัตรหมดเกลี้ยงทั้ง 7 ครั้งในซิดนีย์และเมลเบิร์น ซึ่งช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการค้าปลีกในเดือนนี้ โดยมีสวิฟตี (แฟนคลับของเทย์เลอร์ สวิฟต์) มากกว่า 600,000 คนแห่กันไปร่วมคอนเสิร์ตดังกล่าว ส่งผลให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการซื้อเสื้อผ้า สินค้า เครื่องประดับ และการรับประทานอาหารนอกบ้าน"

นายดอร์เบอร์เสริมว่า หากไม่ประเมินรวมผลกระทบจากคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ แล้ว ยอดค้าปลีกก็เพิ่มขึ้นเพียง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ