จีนเผยยอดขายรถ EV ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าของจีนเพิ่มขึ้น 10.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศนำโดยบีวายดี (BYD) พร้อมใจกันลดราคาและเสนอมาตรการส่งเสริมการขายต่าง ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน CPCA ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. อยู่ที่ 1.03 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งนับเป็นการเติบโตรายไตรมาสที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2566

สำหรับยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นและรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบปลั๊กอิน มีสัดส่วนคิดเป็น 41.5% ของยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลโดยรวมในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.7% สู่ระดับ 1.71 ล้านคัน

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ร่วมมือกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในการจูงใจผู้บริโภคที่มีความลังเลให้มาซื้อรถยนต์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา โดยโครงการริเริ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย การแก้ไขสินเชื่อรถยนต์เพื่อส่งเสริมแลกเปลี่ยนรถยนต์เก่ากับรถยนต์ใหม่และยกเลิกการชำระเงินดาวน์ขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนดสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ใหม่

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าซีดานโดยเสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จีนเมื่อเดือนที่แล้ว สร้างความสั่นสะเทือนให้กับตลาด และกระตุ้นให้เหล่าคู่แข่งประกาศลดราคาและมอบส่วนลดเพิ่มเติม

บีวายดี ซึ่งสูญเสียตำแหน่งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดให้แก่เทสลาในไตรมาส 1/2567 เป็นหัวหอกในการแข่งขันกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน ด้วยการตีตลาดรถ NEV ที่มีราคาถูกกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฮบริด

ทั้งนี้ บีวายดี ซึ่งตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายเพิ่มขึ้น 20% ในปีนี้ เริ่มปรับลดราคารถยนต์ 9 รุ่นในเดือนมี.ค. ซึ่งรวมถึงรถยนต์ 4 รุ่นจากเดนซา (Denza) แบรนด์รถยนต์หรูของบริษัทที่ลดราคาลง 4%-20.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ