ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของยูโรโซนหดตัวต่อเนื่องในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจแสดงให้เห็นในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัวเพิ่มมากขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากอุปสงค์ตกต่ำ แม้ว่าโรงงานต่าง ๆ จะปรับลดราคาสินค้าลงก็ตาม ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดจำนวนพนักงานอีกครั้ง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 45.7 ในเดือนเม.ย. จาก 46.1 ในเดือนมี.ค.

ตัวเลขต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 22 แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลข PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.ยังสูงกว่าตัวเลขประมาณการขั้นต้นที่ 45.6

ดัชนีวัดผลผลิต ซึ่งจะนำไปคำนวณในดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเดือนเม.ย.ของยูโรโซนที่มีกำหนดเผยแพร่ต่อสาธารณชนวันจันทร์ที่ 6 พ.ค. ปรับขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 47.1 ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 47.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเท่ากับตัวเลขประมาณการขั้นต้นเดือนเม.ย.

ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุในวันอังคารที่ 30 เม.ย.ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยแบบตื้น ๆ ในไตรมาสที่ผ่านมา โดยขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.) เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ