จีนเตรียมจัดประชุมหารือการจำหน่ายพันธบัตรระยะยาววงเงิน 1.38 แสนล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กระทรวงการคลังจีนเตรียมจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลกลางของจีนมีอายุการไถ่ถอนยาวนานพิเศษ (Ultra-long special central government bonds) วงเงิน 1 ล้านล้านหยวน (1.38 แสนล้านดอลลาร์)

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมกับผู้ประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (Underwriter) จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 9.00 น. ตามเวลาจีนในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมการออกพันธบัตร

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศแผนจำหน่ายพันธบัตรระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในเดือนมี.ค. ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้คำมั่นว่าจะยกระดับการสนับสนุนทางการเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายคาดหวังมากขึ้นว่า รัฐบาลกลางของจีนกำลังจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังท่ามกลางแรงกดดันจากหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นในหลายพื้นที่ของจีน

การจำหน่ายพันธบัตรดังกล่าว เป็นการจำหน่ายเพียงครั้งที่ 4 ในระยะเวลา 26 ปี โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลจีนทำการออกพันธบัตรวงเงิน 1 ล้านล้านหยวนเพื่อระดมทุนในการใช้จ่ายในการรับมือกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในเวลานั้น โดยมีธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ในจีนได้ยื่นมือช่วยกระทรวงการคลังในการจำหน่ายพันธบัตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ