นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัว อานิสงส์เศรษฐกิจเยอรมนีกระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่เยอรมนีสามารถหลุดพ้นจากภาวะชะงักงัน ซึ่งเยอรมนีเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยูโรโซน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซนซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 20 ประเทศ จะขยายตัว 0.7% ในปี 2567 ซึ่งสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.5% และคาดการณ์ว่า GDP ของเยอรมนีจะขยายตัว 0.2% ซึ่งสูงกว่าระดับที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตเพียง 0.1%

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า นักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจในฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน โดยที่ตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/2567 ของประเทศเหล่านี้ออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็มีแผนจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

รายงานการประชุมนโยบายการเงินในเดือนเม.ย.ของ ECB บ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายสนับสนุนการเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยังคงเชื่อมั่นว่า เงินเฟ้อจะลดลงสู่ระดับ 2% ในปีหน้า

ในการประชุมเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ของตลาด และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อชะลอตัวสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ