GDP ญี่ปุ่นหดตัว 2% ใน Q1/67 หลังการบริโภค-ดีมานด์ต่างประเทศชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2024 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงในไตรมาส 1/2567 โดยถูกกดดันจากการอุปโภคบริโภคและอุปสงค์ในต่างประเทศที่อ่อนแอลง ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ ในช่วงเวลาที่ BOJ กำลังพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยการประมาณการเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะหดตัวลงเพียง 1.5%

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 0.5% ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะหดตัว 0.4%

การอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ลดลง 0.7% ในไตรมาส 1 ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอาจลดลง 0.2% โดยการอุปโภคบริโภคปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552

การใช้จ่ายประเภททุน ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนอุปสงค์ในภาคเอกชนนั้น ปรับตัวลง 0.8% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.7% แม้ว่าผลประกอบการของบริษัทเอกชนปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550 แต่ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะชะลอการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ