สิงคโปร์ส่งออกสินค้าไม่รวมน้ำมันลดลง 9.3% ในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2024 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) เปิดเผยในวันนี้ (17 พ.ค.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ ลดลง 9.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ตัวเลขดังกล่าวย่ำแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของบลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลงเพียง 8.9% แต่ดีกว่าเดือนมี.ค.ที่ร่วงหนักถึง 20.8%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลง ส่วนยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กลับมาเติบโตอีกครั้ง

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันเพิ่มขึ้น 7.6% ในเดือนเม.ย. พลิกกลับมาเติบโตหลังจากที่ลดลง 8.5% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างเพิ่มขึ้นทั้งคู่

รายงานระบุว่า มูลค่าการส่งออกของสิงคโปร์อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจาก 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือนมี.ค. แต่ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปี 2566 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และต่ำกว่าเดือนเม.ย. 2566 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 3.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ร่วงลง 9.5% ในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกพีซีคอมพิวเตอร์ที่ทะยานขึ้น 73.3% ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ดิสก์ที่เพิ่มขึ้น 39.6% และยอดส่งออกอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ที่พุ่งขึ้น 782.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ