ผลสำรวจชี้ผู้ผลิตในญี่ปุ่นต้องการให้ BOJ รักษาค่าเงินเยนให้มีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลการสำรวจในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นมองว่าเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่พวกเขาต้องการจากนโยบายการเงินของ BOJ

รายงานระบุว่า บริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจประมาณ 70% ระบุว่าพวกเขาเผชิญปัญหาจากการผ่อนคลายทางการเงินที่ยาวนาน 25 ปีของ BOJ ซึ่งรวมถึงเงินเยนที่อ่อนค่าลง อันส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี บริษัทประมาณ 90% ของบริษัททั้งหมดในแบบสำรวจฉบับดังกล่าวเล็งเห็นผลประโยชน์จากการใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายของ BOJ ซึ่งรวมถึงต้นทุนการกู้ยืมที่ต่ำ

บริษัทในผลสำรวจหลายแห่งระบุว่า พวกเขาไม่สามารถจ้างพนักงานได้เพียงพอกับความต้องการหากปรับขึ้นค่าจ้างน้อย และมองว่าเศรษฐกิจที่ค่าจ้างและเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นควบคู่กัน ดีกว่าเศรษฐกิจที่ค่าจ้างและเงินเฟ้อแทบไม่ขยับเลย

ทั้งนี้ บริษัทประมาณ 90% แสดงความเต็มใจที่จะขึ้นค่าจ้าง โดยส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และกว่า 80% พบว่า การขึ้นค่าราคาทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน ซึ่งบ่งชี้ถึงสภาพแวดล้อมการกำหนดราคาที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสำรวจดังกล่าว ซึ่งสอบถามบริษัทประมาณ 2,500 แห่งทั่วญี่ปุ่น ได้ตอกย้ำถึงความสำคัญที่การเคลื่อนไหวของเงินเยนมีต่อการประเมินผลกระทบของนโยบายการเงินในกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ