PMI ฝรั่งเศสภาคบริการขั้นต้นพลิกหดตัวในเดือนพ.ค.แบบผิดคาด ตามรอยภาคการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 23, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจขั้นต้นที่เผยแพร่ในวันนี้ (23 พ.ค.) ระบุว่า ภาคบริการของฝรั่งเศสพลิกกลับมาหดตัวแบบผิดคาดในเดือนพ.ค. 2567 หลังจากที่ขยายตัวในเดือนเม.ย. โดยภาคบริการ ซึ่งเป็นภาคส่วนหลักของเศรษฐกิจฝรั่งเศส เผชิญภาวะหดตัวเช่นเดียวกับภาคการผลิต

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 49.4 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 51.3 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 51.6

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของฝรั่งเศสอยู่ที่ระดับ 46.7 ในเดือนพ.ค. สูงขึ้นจากระดับ 45.3 ในเดือนเม.ย. และดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 45.8

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการอยู่ที่ระดับ 49.1 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 50.5 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ 50.9

นายนอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะเติบโตในไตรมาสที่สองด้วยอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ส่วนภาคบริการแสดงสัญญาณของแนวโน้มขาขึ้นอย่างยั่งยืน และภาคการผลิตก็ค่อย ๆ ฟื้นตัว"

ด้านธนาคารกลางฝรั่งเศสระบุในผลสำรวจธุรกิจรายเดือนล่าสุดว่า ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในยูโรโซน มีแนวโน้มที่จะเติบโตเล็กน้อยในไตรมาสที่สอง หลังจากขยายตัว 0.2% ในไตรมาสแรก


แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ