จีนตั้งกองทุนมูลค่า $4.75 หมื่นล้านเพื่อหนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 27, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้จัดตั้งกองทุนแห่งที่ 3 มูลค่า 3.44 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เน้นย้ำความจำเป็นที่จีนจะต้องบรรลุเป้าหมายในการพึ่งพาตนเองด้านเซมิคอนดักเตอร์ หลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ในช่วง 2 ปีที่แล้ว เนื่องจากกังวลว่าจีนอาจใช้เซมิคอนดักเตอร์ของบริษัทสหรัฐเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการทหาร

หน่วยงานกำกับดูแลระบบเผยแพร่ข้อมูลเครดิตองค์กรแห่งชาติจีน (NECIPS) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข้อมูลเครดิตของทางการจีนระบุว่า กองทุนเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมวงจรรวมของจีน (China Integrated Circuit Industry Investment Fund) เฟสที่ 3 ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 พ.ค. และจดทะเบียนในสังกัดของสำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดเทศบาลปักกิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทุนเฟสที่ 3 แห่งนี้จะเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดที่ก่อตั้งโดยกองทุนเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมวงจรรวมของจีน หรือที่รู้จักกันในชื่อ บิ๊กฟันด์ (Big Fund)

เว็บไซต์เทียนเหยี่ยนฉา (Tianyancha) ซึ่งเป็นบริษัทฐานข้อมูลจีนระบุว่า กระทรวงการคลังจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในกองทุนแห่งนี้ โดยถือหุ้น 17% และทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวน 6 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ลำดับที่ 2 ที่ 10.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ