ยอดค้าปลีกออสเตรเลียเพิ่มเล็กน้อยในเดือนเม.ย. เหตุผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้บริโภคพากันลดการใช้จ่าย ท่ามกลางต้นทุนการกู้ยืมและค่าเช่าที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวนับเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในไตรมาสนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) ยอดค้าปลีกขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 1.3%

เบน ดอร์เบอร์ หัวหน้านักสถิติด้านค้าปลีกของ ABS กล่าวว่า "นับตั้งแต่ต้นปี 2567 ยอดค้าปลีกเริ่มทรงตัว เนื่องจากผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยในตลาดหุ้นออสเตรเลียมีแนวโน้มปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ภาคครัวเรือนเริ่มปรับลดการใช้จ่ายเนื่องจากคาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียในวันพุธนี้ (29 พ.ค.) ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะชะลอตัวลงแตะระดับ 3.4% แต่ก็ยังสูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารกลางออสเตรเลียที่ระดับ 2-3%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ RBA จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 17-18 มิ.ย.นี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ