บราซิลเบียดแซงเบลเยียมขึ้นแท่นตลาดส่งออกรถยนต์ EV ใหญ่สุดของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 28, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลเบียดแซงเบลเยียมขึ้นแท่นตลาดส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในขณะที่จีนเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดที่ไม่ใช่ยุโรปมากขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังลุยตรวจสอบเพื่อต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เพราะเกรงว่าจะเป็นการบิดเบือนตลาด

สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไปยังบราซิลพุ่งขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 40,163 คันในเดือนเม.ย. ส่งผลให้บราซิลเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ จีนส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ไปยังบราซิลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนที่บราซิลจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในเดือนก.ค.นี้ เนื่องจากต้องการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งของจีนเริ่มเพิ่มเม็ดเงินลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ในบราซิล โดยบีวายดี (BYD) ได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตเพื่อเริ่มผลิตรถยนต์ในบราซิลภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2568 ขณะที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) เปิดเผยว่าโรงงานในบราซิลจะเริ่มดำเนินงานในเดือนนี้

นอกจากนี้ บราซิลยังเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ทุกประเภทที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีนในเดือนเม.ย. โดยเป็นรองเพียงรัสเซียที่ยังคงรั้งอันดับ 1 เอาไว้ได้

นายชุย ตงซู เลขาธิการของ CPCA คาดการณ์ว่า รัสเซีย ซึ่งตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก จะยังคงเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับจีนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ