ซีอีโอยุโรปมองปัญหาความสัมพันธ์กับจีนจะย่ำแย่ลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่ในยุโรประบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปกับจีนมีแนวโน้มจะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากอุปสรรคด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ทำให้เกิดความตึงเครียด

ผลสำรวจของที่ประชุมโต๊ะกลมภาคอุตสาหกรรมแห่งยุโรป (ERT) และ Conference Board (CB) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเปิดเผยให้เห็นว่า ผู้บริหารราว 54% คาดการณ์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างยุโรปและจีนจะย่ำแย่ลงในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีเพียง 7% เท่านั้นที่เชื่อว่าความสัมพันธ์จะดีขึ้น

บรรดาผู้นำบริษัทในยุโรปต่างมองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน การลดความเสี่ยง (de-risking) และกำลังการผลิตส่วนเกินทางอุตสาหกรรมเป็นประเด็นพิพาทลำดับต้น ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โดยรวมแล้ว บรรดาซีอีโอยังคงมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมากกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน เนื่องจากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มุมมองเชิงบวกส่วนใหญ่มาจากแนวโน้มธุรกิจที่อยู่นอกยุโรป

นางอิลฮัม คาดรี ผู้บริหารระดับสูงของไซเอนสโก เอสเอ (Syensqo SA) บริษัทเคมีภัณฑ์สัญชาติเบลเยียม และประธานคณะกรรมการ ERT ด้านการแข่งขันและนวัตกรรมระบุในแถลงการณ์ว่า "ผู้นำมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนและการจ้างงานของบริษัทของตนเองนอกยุโรป แต่ความคาดหวังในยุโรปไม่ได้สดใสแบบนั้น"

ทั้งนี้ ผลสำรวจจัดทำขึ้นตั้งแต่วันที่ 3-25 เม.ย. ในกลุ่มสมาชิกของ ERT จำนวน 57 คน โดยมีอัตราการตอบกลับ 98%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ