"รอยัล เมล" ตอบรับข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 3.57 พันล้านปอนด์จากมหาเศรษฐีชาวเช็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชันแนล ดิสทริบิวชัน เซอร์วิสเซส (International Distribution Services หรือ IDS) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของรอยัล เมล (Royal Mail) บริษัทผู้ให้บริการไปรษณีย์อายุกว่า 500 ปีของสหราชอาณาจักร ได้ตอบรับข้อเสนอเทกโอเวอร์วงเงิน 3.57 พันล้านปอนด์ (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของนายแดเนียล เครตินสกี (Daniel Kretinsky) มหาเศรษฐีชาวเช็ก เปิดทางสู่การขายกิจการของหนึ่งในสถาบันที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษแก่เจ้าของชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

อินเตอร์เนชันแนล ดิสทริบิวชัน เซอร์วิสเซส เปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า บริษัทตอบรับข้อเสนอเทกโอเวอร์ที่ 3.70 ปอนด์ต่อหุ้นจากอีพี กรุ๊ป (EP Group) ของนายเครตินสกีแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีผลกระทบต่อพนักงานหลายพันชีวิต และได้จุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของชาติอย่างรอยัล เมล

อีพี กรุ๊ป ได้ให้คำมั่นหลายประการเพื่อคลายข้อกังวลเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงการยึดมั่นใน "พันธกิจการให้บริการระดับสากล" ซึ่งกำหนดให้ทางบริษัทต้องส่งจดหมายสัปดาห์ละ 6 วัน ทุกที่ในอังกฤษในราคาเดียว

นอกจากนี้ อีพี กรุ๊ป ยังให้คำมั่นว่าจะให้สวัสดิการและบำนาญแก่พนักงานดังเดิม และคงสำนักงานใหญ่และฐานภาษีของรอยัล เมล ในอังกฤษเอาไว้

นายเครตินสกีกล่าวในแถลงการณ์ว่า "อีพี กรุ๊ป ให้ความเคารพอย่างสูงสุดต่อประวัติศาสตร์และประเพณีของรอยัล เมล และผมรู้ว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจนี้จะมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ไม่ใช่แค่ต่อพนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลเมืองที่ต้องพึ่งพาบริการนี้ในทุกวันด้วย" และเสริมว่า IDS มีศักยภาพในการเป็น "กลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ไปรษณีย์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในยุโรป" แต่ตลาดกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะต้องปรับปรุงบริการให้ทันสมัยเพื่อให้เท่าทันบริการขนส่งของคู่แข่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ