แบงก์ชาติเวียดนามส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด หลังเงินดองทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามส่งสัญญาณพร้อมที่จะปกป้องค่าเงินดอง หลังร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

นางเหงียน ถิ ห่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนาม กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า ธนาคารกลางเวียดนามจะเฝ้าติดตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินดองอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงินในตลาดโลก

นางเหงียนระบุว่า ธนาคารกลางคาดการณ์ว่าความต้องการเงินดอลลาร์จะลดลง เนื่องจากบริษัทต่างๆ ซื้อเงินดอลลาร์ล่วงหน้ากันมากขึ้น นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าเงินดองจะแข็งค่าขึ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดองที่อ่อนค่าเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงความล่าช้าในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ เงินดองของเวียดนามร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25,477 ดองต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานแย่ที่สุดของเอเชียในเดือนนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางเวียดนามได้ขายเงินดอลลาร์ใน "ราคาแทรกแซง" ที่ 25,450 ดองต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางเวียดนามได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) สู่ระดับ 4.5% ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นความพยายามในการรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดอง รวมถึงอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางหันไปคุมเข้มอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ