นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำส้มพุ่งไม่หยุด บีบให้ผู้ผลิตต้องหาผลไม้ทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 30, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำส้มพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางภาวะอุปทานตึงตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อุตสาหกรรมเข้าสู่ภาวะวิกฤตและบีบให้ผู้ผลิตน้ำผลไม้ต้องพิจารณาผลไม้ทางเลือกอื่น ๆ

ราคาน้ำส้มพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลผลิตที่ลดลงในรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำส้มรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา และสภาพอากาศสุดขั้วอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในพื้นที่ผลิตส้มสำคัญของบราซิล ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำส้มรายใหญ่ที่สุดในโลก และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำส้มเข้มข้นแช่แข็ง (FCOJ) ในตลาดนิวยอร์ก ปิดที่ 4.77 ดอลลาร์ต่อปอนด์ในวันพุธ (29 พ.ค.) เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของราคาเมื่อปีที่แล้ว

นายแฮร์รี แคมป์เบลล์ นักวิเคราะห์ข้อมูลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของบริษัทวิจัยตลาด มินเทค (Mintec) กล่าวว่า ราคาน้ำส้มที่เพิ่มขึ้นบีบให้ผู้ผลิตน้ำผลไม้ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ด้วยการพิจารณาน้ำผลไม้ทางเลือกอื่น ๆ

นายแคมป์เบลล์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีผ่านทางโทรศัพท์ว่า "คาดว่าผู้ผลิตหลายรายจะปรับสัดส่วนของน้ำผลไม้รวม ด้วยการลดปริมาณน้ำส้มและเพิ่มน้ำผลไม้อื่น ๆ แทน เช่น น้ำลูกแพร์ น้ำแอปเปิล และน้ำองุ่น เพื่อลดการพึ่งพาน้ำส้มให้น้อยลง"

"ดูเหมือนว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไปอีกนาน" นายแคมป์เบลล์กล่าว "ราคาน้ำส้มจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นจนกว่าจะถึงจุดที่ผู้บริโภคไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินแพง ๆ เพื่อซื้อน้ำส้มอีกต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ