BOJ จ่อพิจารณาขึ้นดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อกรุงโตเกียวเพิ่ม 1.9% ในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 31, 2024 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า เงินเฟ้อในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. ส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

รายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งไม่รวมอาหารสดในกรุงโตเกียว ปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 1.9%

โดยทั่วไปแล้วข้อมูลเงินเฟ้อของกรุงโตเกียวมักจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อของญี่ปุ่น นั่นหมายความว่า เงินเฟ้อทั่วประเทศอาจเพิ่มขึ้นเช่นกันเมื่อมีการประกาศออกมาในเดือนหน้า โดยอัตราเงินเฟ้อในกรุงโตเกียวในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าเงินเฟ้อทั่วประเทศ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากมาตรการสนับสนุนด้านการศึกษาของรัฐบาลนครโตเกียว

ขณะเดียวกัน ข้อมูลอื่น ๆ ที่เปิดเผยออกมาในวันนี้ได้นำเสนอแนวโน้มที่ไร้ทิศทางของเศรษฐกิจ โดยกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นระบุว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 0.6% แต่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลง 0.1% ในเดือนเม.ย.จากเดือนมี.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจขยายตัว 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ