PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสหดตัวเกินคาดในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (5 มิ.ย.) ระบุว่า ภาคบริการซึ่งเป็นกลไกหลักของเศรษฐกิจฝรั่งเศส หดตัวเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ค. 2567 แต่แรงกดดันด้านราคาเริ่มผ่อนคลายลง ขณะที่การจ้างงานยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 49.3 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 51.3 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลข PMI ภาคบริการขั้นต้นที่ 49.4

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นสุดท้ายอยู่ที่ระดับ 48.9 ในเดือนพ.ค. ลดลงจากระดับ 50.5 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลข PMI ขั้นต้นที่ 49.1

นายนอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ดัชนี PMI ล่าสุดของ HCOB ส่งสัญญาณที่มีทั้งบวกและลบเกี่ยวกับสถานะของภาคบริการฝรั่งเศส คือแม้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจจะลดลงเล็กน้อยในเดือนพ.ค. แต่อุปสงค์โดยรวมกลับเติบโตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน"

"นอกจากนี้ การจ้างงานยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งต่ออนาคต"

แท็ก ฝรั่งเศส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ