สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษเตือน มาตรการคุมเข้มการย้ายถิ่นฐานอาจกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ปรับขึ้นคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของอังกฤษ แต่ได้เตือนรัฐบาลว่าความตั้งใจที่จะปราบปรามการอพยพย้ายถิ่นฐานอาจจุดชนวนให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออีกครั้ง

CBI ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้น 1% ในปีนี้และ 1.9% ในปี 2568 นับเป็นมุมมองเชิงบวกมากกว่าทั้งธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้นช่วยส่งเสริมรายได้ภาคครัวเรือน และยกระดับการใช้จ่ายของผู้บริโภค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวใช้สมมุติฐานที่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนส.ค. ซึ่ง CBI คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 5% และหลังจากนั้น ก็จะลดอัตราดอกเบี้ยลงทีละน้อยแต่ต่อเนื่อง โดยอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 3.5% ในเดือนพ.ค.ปีหน้า

CBI ระบุว่า นโยบายการย้ายถิ่นฐานถือเป็นความเสี่ยง โดยทั้งพรรคอนุรักษนิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ต่างให้คำมั่นว่าจะควบคุมจำนวนผู้มาเยือนจากต่างชาติหากชนะการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งอาจลดจำนวนคนงานที่มีอยู่ เพิ่มแรงกดดันด้านค่าจ้างและราคา และจำกัดการเติบโตของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ