แอร์บัสส่งมอบเครื่องบินเดือนพ.ค. ลดลง 16%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์บัส (Airbus) ผู้ผลิตเครื่องบินของยุโรป เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) ว่า บริษัทส่งมอบเครื่องบินได้ 53 ลำในเดือนพ.ค. ลดลงมา 16% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้จำนวนเครื่องบินที่ส่งมอบให้กับลูกค้านับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. อยู่ที่ 256 ลำ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า แอร์บัสได้จัดส่งเครื่องบินไปประมาณ 50 ลำในเดือนพ.ค. ขณะที่แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมระบุว่า บริษัทตั้งเป้าจะจัดส่งให้ได้เกือบ 60 ลำในเดือนพ.ค.

โคลอี เลอมารี นักวิเคราะห์จากเจฟฟรีส์ (Jefferies) ชี้ว่า ยอดส่งมอบที่ 53 ลำ แสดงถึงการ "ถดถอย" และแอร์บัสจะต้องเติมเต็มส่วนต่างที่ขาดหายไปให้ได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการส่งมอบที่มีเสถียรภาพรวมทั้งไตรมาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอร์บัสกำลังเผชิญกับแรงกดดันในการผลิตเครื่องบินทางเดินเดียว เพราะขาดแคลนชิ้นส่วนและแรงงาน แต่ปัญหาด้านการผลิตยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งมอบเนื่องจากแอร์บัสมีแผนสำรองในกรณีที่เกิดความล่าช้า

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมระบุว่า การผลิตเครื่องบินหลายสิบลำอาจต้องล่าช้าในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับการพัฒนาทางอุตสาหกรรมของแอร์บัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ