โพลชี้ เงินปอนด์ฉายแววขาขึ้นหากพรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดจากบลูมเบิร์ก มาร์เก็ตส์ ไลฟ์ พัลส์ (Bloomberg Markets Live Pulse) เผยให้เห็นว่า หากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งของอังกฤษในเดือนหน้าจะถือเป็นสัญญาณบวกต่อเงินปอนด์ แต่ไม่น่าจะสามารถฟื้นฟูความเสียหายจากการเบร็กซิต (Brexit) ได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ตอบแบบสำรวจกว่าครึ่งหนึ่งจาก 268 คน ให้ความเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค. ว่า ชัยชนะของพรรคแรงงานจะส่งผลดีมากที่สุดกับเงินปอนด์ของอังกฤษ แม้พวกเขาจะเสียงแตกว่าการชนะอย่างขาดลอยหรือการชนะแบบสูสีแบบใดจะดีกว่ากัน ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า การไม่มีพรรคใดคว้าที่นั่งในสภาได้เกินครึ่งหนึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า พรรคแรงงานของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ฉายแววจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ จุดประกายความหวังในหมู่นักวิเคราะห์ของอังกฤษว่า รัฐบาลใหม่จะนำประเทศไปสู่เสถียรภาพและจัดการกับการเบร็กซิตที่เกินขอบเขตซึ่งฉุดรั้งสินทรัพย์ของอังกฤษมานานหลายปี โดยพรรคแรงงานให้คำมั่นว่าจะกระชับสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นอีกก้าวที่สามารถช่วยบรรเทาความขัดแย้งทางการค้าและกระตุ้นการเติบโตได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสำรวจมองว่า เงินปอนด์ไม่น่าจะรอดพ้นจากผลเสียของการเบร็กซิตในเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 61% ระบุว่า เงินปอนด์จะใช้เวลามากกว่า 5 ปีกว่าจะเทรดที่ระดับประมาณ 1.50 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับล่าสุดก่อนที่จะประกาศผลการลงมติเบร็กซิต

นายเดเร็ก ฮาลเพนนี หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ของธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) มองว่า หากพรรคแรงงานคว้าที่นั่งในสภาได้มากกว่าพรรคอนุรักษนิยมอย่างมาก จะเป็นสัญญาณถึงเสถียรภาพที่ดีขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ