เงินเฟ้อเยอรมนีเดือนพ.ค.พุ่ง 2.8% เหตุราคาภาคบริการปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีในเดือนพ.ค. 2567 ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากราคาในภาคบริการเพิ่มสูงขึ้น

ดัชนีราคาผู้บริโภคของเยอรมนีที่ปรับให้สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรป (HICP) เพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้น และสูงกว่าระดับ HICP ของเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 2.4%

"อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาภาคบริการที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นางรูธ แบรนด์ ประธานสำนักงานสถิติฯ กล่าว

ราคาภาคบริการในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนเม.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเร่งตัวขึ้นอย่างมากของอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการประกาศใช้โครงการตั๋วรถไฟราคาถูกทั่วประเทศในเดือนพ.ค. 2566 นั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว

"ในทางตรงกันข้าม ราคาพลังงานและอาหารมีผลต่อการลดอัตราเงินเฟ้อโดยรวมตั้งแต่ต้นปี" นางแบรนด์กล่าว

เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาผลิตภัณฑ์พลังงานในเดือนพ.ค.ลดลง 1.1% และราคาอาหารเพิ่มขึ้น 0.6% โดยอัตราเงินเฟ้อของอาหารอยู่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน อยู่ที่ 3.0% ในเดือนพ.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.

อนึ่ง ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จับตาอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอย่างใกล้ชิด โดย ECB ได้ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างถึงความคืบหน้าในการจัดการกับเงินเฟ้อ แม้จะยอมรับว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังอีกยาวไกลก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ