อัตราว่างงานออสซี่ลดลงแตะ 4% ชี้ตลาดแรงงานฟื้นตัวแม้ดอกเบี้ยสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ลดลง ในขณะที่อัตราจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานออสเตรเลีย แม้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงก็ตาม

ข้อมูลระบุว่า มีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 39,700 ตำแหน่ง โดยหลัก ๆ แล้วได้รับแรงหนุนจากตำแหน่งงานเต็มเวลา ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ที่ 30,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก 4.1% เหลือ 4% ในเดือนพ.ค.

ดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้นหลังอ่อนค่าก่อนหน้านี้ และอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปีฟื้นตัวหลังจากลดลงเมื่อวานนี้ โดยตลาดเงินได้ปรับตัวรับโอกาส 30% ที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากประมาณการครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 36% โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนพ.ค. 2568

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันก่อนการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในวันที่ 17-18 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันไว้ที่ 4.35% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี โดย RBA ระบุว่าการกำหนดนโยบายในปัจจุบันนั้นเป็นไปในเชิงคุมเข้ม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในขณะที่ช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ