จีนเผยการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ทรุดหนักในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนลดลง 10.1% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ลดลง 9.8% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. แม้ว่าทางการจีนได้ออกมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ และกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคแล้วก็ตาม

ส่วนยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ของจีน ลดลง 20.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 20.2% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ขณะที่ตัวเลขการเริ่มก่อสร้างใหม่ ลดลง 24.2% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 24.6% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

รายงานของ NBS ยังระบุด้วยว่า การระดมเงินทุนของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนลดลง 24.3% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 24.9% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

ส่วนราคาบ้านใหม่ในจีนเดือนพ.ค.ลดลง 0.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัว แม้ว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินจำนวน 3 แสนล้านหยวน (4.135 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อแก้ปัญหาบ้านค้างสต็อกจำนวนมาก ลดค่าดาวน์บ้าน และผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการกู้จำนอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ