ผู้ว่าการเฟดแย้มมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยในปีนี้ หากเศรษฐกิจเป็นไปตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอเดรียนา คูเกลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ หากภาวะเศรษฐกิจเป็นไปตามที่คาดไว้

นางคูเกลอร์ระบุว่า แม้ว่าเงินเฟ้อยังคงสูงเกินไป แต่ข้อมูลล่าสุดทำให้เธอมีมุมมองเชิงบวกอย่างระมัดระวังว่าเฟดกำลังมีความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

นางคูเกลอร์กล่าวปาฐกถาในงานที่จัดขึ้นในกรุงวอชิงตันในวันอังคาร (18 มิ.ย.) ว่า "ดิฉันเชื่อว่า สภาวะเศรษฐกิจกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง หากเศรษฐกิจเป็นไปอย่างที่ดิฉันคาดไว้ ก็มีแนวโน้มที่เฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายในปีนี้"

หลังการเพิ่มขึ้นของราคาในไตรมาสแรก นางคูเกลอร์ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลาดงาน และอัตราเงินเฟ้อบ่งชี้ไปที่ "ความคืบหน้าครั้งใหม่" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวชี้วัดสำคัญของราคาผู้บริโภคที่ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนพ.ค.

การคาดการณ์เฉลี่ยที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดจ่อปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งสำหรับปีนี้ ขณะที่บรรดาผู้กำหนดนโยบายเน้นย้ำในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พวกเขาพร้อมที่จะคงต้นทุนการกู้ยืมไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีต่อไป จนกว่าพวกเขาจะมั่นใจมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ