อาร์เจนตินาเกินดุลงบประมาณขั้นต้นรายเดือนสูงสุดในยุคปธน.มิเลย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์เจนตินาประกาศตัวเลขเกินดุลงบประมาณขั้นต้นรายเดือนเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ที่ระดับ 2.33 ล้านล้านเปโซ (2.57 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค. 2567 ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ เข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค. 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ผลลัพธ์ดังกล่าว ประกอบกับตัวเลขเกินดุลงบประมาณทางการเงินรายเดือนที่ 1.18 ล้านล้านเปโซ เน้นย้ำให้เห็นว่ารัฐบาลมิเลย์กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ตามคำมั่นสัญญาที่จะบรรลุเป้าหมาย "การขาดดุลเป็นศูนย์" ในปีนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของอาร์เจนตินา

ปธน.มิเลย์กล่าวว่า การใช้จ่ายเกินตัวและการขาดดุลงบประมาณอย่างหนักมาเป็นเวลานานหลายปี เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อระดับเลขสามหลักในอาร์เจนตินา การควบคุมเงินทุนที่บิดเบือนการค้ามานาน การผิดนัดชำระหนี้เป็นประจำ และภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในสายตาของเจ้าหนี้และนักลงทุนทั่วโลก

"ด้วยรายได้ที่สูงกว่าระดับครั้งก่อน ๆ อย่างมาก ความมุ่งมั่นของรัฐบาลต่อความสมดุลทางการคลังเป็นตัวกำหนดว่าระดับการใช้จ่ายที่ยั่งยืนจะยังคงอยู่ต่อไปในระยะกลางและระยะยาว ซึ่งจำเป็นต่อการจัดระเบียบบัญชีการคลังของประเทศ" กระทรวงเศรษฐกิจระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ เสริมว่า นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกินดุลงบประมาณทางการเงินติดต่อกัน 5 เดือน นับตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ