PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นออสเตรเลียเดือนมิ.ย. โตชะลอตัวแตะโลว์ในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจรายเดือนโดยจูโด แบงก์ และ เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า กิจกรรมทางธุรกิจภาคเอกชนของออสเตรเลียยังคงเติบโตในเดือนมิ.ย. แต่ในอัตราชะลอตัวลง ท่ามกลางภาวะตกต่ำอย่างต่อเนื่องในภาคการผลิต

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลีย อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 52.1 ในเดือนพ.ค. และถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 51.0 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 52.5 ในเดือนพ.ค. และถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเช่นกัน

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 47.5 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 49.7 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ดัชนีผลผลิต PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ระดับ 47.7 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 49.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งทั้งสองดัชนีนี้อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

รายงานระบุว่า คำสั่งซื้อใหม่ที่เข้ามาปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. ทั้งในภาคบริการและภาคการผลิต เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงและภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลกระทบต่ออุปสงค์

นายวอร์เรน โฮแกน หัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของจูโด แบงก์ กล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญต่อก้าวต่อไปของภาวะธุรกิจ คือผลกระทบที่มีต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากมาตรการบรรเทาค่าครองชีพต่าง ๆ ของรัฐบาล และการลดหย่อนภาษีเงินได้ ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้"

ผลสำรวจระบุว่า ต้นทุนปัจจัยการผลิตโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ 3 ปีครึ่ง ซึ่งทำให้องค์กรต่าง ๆ ปรับขึ้นราคาขายในอัตราที่ชะลอตัวลง ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจอ่อนตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ