เงินเฟ้อญี่ปุ่นเดือนพ.ค.เพิ่มแตะ 2.5% หนุน BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (21 มิ.ย.) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเร่งตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มการเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของ BOJ เป็นเดือนที่ 26 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.2% ในเดือนเม.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานพลิกกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนพ.ค. หลังจากที่ลดลง 2 เดือนติดต่อกัน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ BOJ จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้าซึ่ง BOJ จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการที่จะลดการซื้อพันธบัตรด้วย

เมื่อถูกถามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่ นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ ตอบว่า "แน่นอน" หากมีข้อมูลสนับสนุนให้ดำเนินการดังกล่าว

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมกับรัฐสภาเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) นายอุเอดะยังได้เน้นย้ำถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น โดยกล่าวว่า มีโอกาสสูงที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนหน้า โดยจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ