ผลการศึกษาชี้ จีนทุ่มเงินกว่า 2.3 แสนล้านดอลล์ ปั้นอุตสาหกรรม EV ช่วงทศวรรษที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ (CSIS) ในสหรัฐ ได้เปิดเผยการวิเคราะห์เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า จีนทุ่มเงินกว่า 2.308 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ตลอดช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

นายสกอตต์ เคนเนดี จาก CSIS กล่าวว่า เงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีนคิดเป็นสัดส่วน 18.8% ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดระหว่างปี 2552 ถึง 2566 โดยสัดส่วนดังกล่าวลดลงจากกว่า 40% ในช่วงก่อนปี 2560 เหลือเพียงประมาณ 11% ในปี 2566

นายเคนเนดีกล่าวว่า การสนับสนุนรถ EV ของรัฐบาลจีนไม่ได้จำกัดอยู่แค่เม็ดเงินเท่านั้น แต่ยังผ่านนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศมากกว่าเจ้าต่างประเทศ นายเคนเนดียังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า สหรัฐไม่ได้สร้างเงื่อนไขที่น่าสนใจเท่ากับจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรม EV ของตนเอง

นอกจากนี้ นายเคนเนดีเสริมว่า โดยทั่วไปแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์และรัฐบาลชาติตะวันตกดำเนินการช้าเกินไป ไม่ได้ดำเนินการเชิงรุกเพียงพอในการพัฒนาอุตสาหกรรม EV

ทั้งนี้ เงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนไม่ได้ถูกนำไปใช้ในการพัฒนารถยนต์ EV โดยตรงทั้งหมด โดยกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ในช่วงปีแรก ๆ ของการพัฒนา EV ของจีนพบว่า มีบริษัทอย่างน้อย 5 แห่ง ทุจริตเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านหยวน (140 ล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ