เงินเฟ้อพื้นฐานสิงคโปร์พ.ค. แตะที่ 3.1% YoY ไม่ขยับจากเดือนเม.ย.-มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2024 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (24 มิ.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์ ซึ่งไม่รวมค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางถนนส่วนบุคคลและค่าที่พักอาศัย ยังคงอยู่ที่ 3.1% ในเดือนพ.ค. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายปี ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย.และมี.ค. สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้เล็กน้อยที่ 3.0%

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์คงที่เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากค่าสินค้าบริการที่เพิ่มสูงขึ้นหักล้างกันกับราคาค่าไฟฟ้า ก๊าซ สินค้าขายปลีก และสินค้าอื่น ๆ ที่ลดลง

ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสิงคโปร์อยู่ที่ระดับ 3.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจาก 2.7% ในเดือนเม.ย. สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้เล็กน้อยที่ 3.05% โดยได้แรงหนุนจากค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางถนนส่วนบุคคลที่สูงขึ้น

ด้านกระทรวงพาณิชย์และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุในแถลงการณ์ร่วมกันว่า เงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะค่อย ๆ ลดลงตลอดทั้งปีนี้ และจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ทั้งสองหน่วยงานยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 2567 ว่าจะเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.5%-3.5%

"อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงต่อแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงมีอยู่" แถลงการณ์ระบุ

"ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาสภาพอากาศ และปัญหาการขนส่งหยุดชะงักทั่วโลก อาจส่งผลต่อราคาพลังงานโลก ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหาร และต้นทุนการขนส่งให้สูงขึ้น"

อนึ่ง เมื่อเดือนพ.ค. กระทรวงพาณิชย์สิงคโปร์ยังคงคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไว้ที่ 1.0%-3.0% ในปี 2567 หลังจากที่ขยายตัว 1.1% ในปี 2566 ซึ่งก็ชะลอตัวลงจาก 3.8% ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ