เงินเฟ้อออสเตรเลียสูงกว่าคาดในเดือนพ.ค. หนุนคาดการณ์ธ.กลางขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมครั้งหน้าซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5-6 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นแตะระดับ 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าในเดือนเม.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 3.6% และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.8%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ที่ไม่นับรวมราคาสินค้าที่มีความผันผวน เช่นเชื้อเพลิง อาหารสด และการใช้จ่ายช่วงวันหยุดนั้น ชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 4% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 4.1% ในเดือนเม.ย. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อรายปีที่ RBA กำหนดไว้ในกรอบ 2% - 3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.3% หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้ ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 5-6 ส.ค.นี้

การเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้ มีขึ้นหลังจากนางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ RBA ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ระดับ 4.35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ