เงินเฟ้ออินโดนีเซียเดือนมิ.ย.ชะลอตัวเกินคาด แตะที่ 2.51%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียอยู่ที่ 2.51% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และอยู่ในระดับกลางของกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ที่ระดับ 1.5%-3.5%

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของอินโดนีเซียจะอยู่ที่ 2.70% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.84% ในเดือนพ.ค.

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าที่รัฐบาลควบคุมและราคาอาหารที่มีความผันผวน อยู่ที่ 1.90% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 1.93% ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 1.94%

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซียนับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่ทางธนาคารกลางยังคงจับตาสัญญาณเงินเฟ้อสินค้านำเข้าอย่างใกล้ชิด ขณะที่สกุลเงินรูเปียห์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อเดือนมิ.ย. ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ แต่ระบุว่าจะปรับใช้เครื่องมืออื่น ๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์ โดยนายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในขณะนี้

บรรดานักเศรษฐศาสตร์มองว่า อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงเอื้อต่อการผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่คาดว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะยังคงมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์เป็นอันดับแรก

"เรายังคงมองว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในปีนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้เล็กน้อยที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินรูเปียห์เผชิญแรงกดดันอย่างหนัก" ราดิกา เรา นักเศรษฐศาสตร์จากดีบีเอส (DBS) กล่าว

โฮเซียนนา ซิตูโมรัง นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารดานามอน คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ณ สิ้นปีนี้จะอยู่ที่ราว 2.9% และธนาคารกลางอินโดนีเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ