ซาอุฯมีทุนสำรองต่างประเทศสูงสุดในรอบ 18 เดือน หลัง "อารามโค" จ่ายปันผล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางซาอุดีอาระเบีย (SAMA) เพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 4.45 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 1.67 ล้านล้านริยาล ณ สิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทซาอุดี อารามโค (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาล จ่ายเงินปันผลให้กับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโคถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือหุ้น 90% ในบริษัท โดยก่อนหน้านี้ซาอุดี อารามโคเปิดเผยว่าบริษัทจะจ่ายเงินปันผลแม้ว่าผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียได้เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การลงทุนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ซาอุดีอาระเบียได้ปรับลดการถือครองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและให้ผลตอบแทนต่ำ เช่นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดยภายใต้การนำของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานนั้น ซาอุดีอาระเบียเริ่มแสวงหาผลตอบแทนที่มากขึ้นและรับความเสี่ยงมากขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการจัดตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง (PIF) เป็นมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ