PMI ภาคผลิตขั้นสุดท้ายเยอรมนียังคงซบเซาในเดือนมิ.ย. 67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจในวันนี้ (1 ก.ค.) เผยให้เห็นว่า ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของขนาดเศรษฐกิจของประเทศ ยังคงเผชิญกับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. 2567 หลังผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ต่างหดตัวเร็วขึ้น

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเยอรมนีเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) แตะที่ระดับ 43.5 ลดลงจาก 45.4 ในเดือนพ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขประมาณเบื้องต้น

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

"การทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วของคำสั่งซื้อใหม่ โดยเฉพาะคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ บ่งชี้ว่าเราคงต้องรอกันอีกหลายเดือนกว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวของภาคการผลิต" นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าว

นายเดอ ลา รูเบีย กล่าวเสริมว่า สาเหตุหนึ่งที่น่าจะอธิบายยอดสั่งซื้อส่งออกที่อ่อนแอได้คือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากจีน ซึ่งกำลังเร่งส่งออกสินค้าไปทั่วโลกเนื่องจากความต้องการภายในประเทศซบเซา

"สถานการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบซ้ำสองต่อผู้ส่งออกเยอรมนี" นายเดอ ลา รูเบีย กล่าว โดยชี้ว่าบริษัทต่าง ๆ กำลังเผชิญกับการส่งออกไปจีนที่ลดลง ในขณะเดียวกันก็ต้องเจอกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากสินค้าจีน โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วงจรการระบายสต็อกยังไม่มีทีท่าจะจบลง โดยบริษัทต่าง ๆ รายงานว่าสินค้าคงคลังทั้งก่อนและหลังการผลิตปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บรรดาบริษัทต่าง ๆ กลับมีมุมมองที่เป็นบวกต่ออนาคตมากขึ้นกว่าเดือนพ.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับความหวังในการฟื้นตัวของการส่งออก การลงทุนที่เพิ่มขึ้น และภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้าอีกด้วย

ในส่วนของราคา ความต้องการที่อ่อนแอลงยังคงกดดันให้ทั้งต้นทุนปัจจัยการผลิตและราคาขายส่งจากโรงงานปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการลดลงดังกล่าวเริ่มชะลอตัวลงเล็กน้อย


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ