PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของอังกฤษเดือนมิ.ย. 67 โตชะลอตัว เหตุปัญหาขนส่งฉุดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือนมิ.ย.ขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนของเดือนพ.ค. เนื่องจากปัญหาการขนส่งทางเรือในทะเลแดงยังคงส่งผลกระทบต่อความต้องการจากลูกค้าต่างประเทศ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.ของอังกฤษจากเอสแอนด์พี โกลบอล แตะที่ระดับ 50.9 ลดลงจาก 51.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งถือว่าต่ำกว่าตัวเลขประมาณเบื้องต้นที่ 51.4

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

เอสแอนด์พี โกลบอล ระบุว่า ภาพรวมของภาคการผลิตยังคงเป็นไปในเชิงบวก โดยทั้งผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ต่างก็เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การจ้างงานลดลง ระยะเวลาในการส่งมอบสินค้ายาวนานขึ้น และต้นทุนการผลิตของโรงงานก็เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2566

"ปัญหาการขนส่งทางเรือที่เกิดจากวิกฤตการณ์ในทะเลแดง สต็อกสินค้าของซัพพลายเออร์ที่อยู่ในระดับต่ำ กำลังการผลิตของผู้ขายที่ไม่เพียงพอ รวมถึงปัญหาที่ท่าเรือ ล้วนส่งผลให้ระยะเวลาในการส่งมอบยาวนานขึ้น" เอสแอนด์พีกล่าว

แม้ว่าทั้งผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่โดยรวมจะเติบโตในอัตราที่เกือบจะเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี แต่คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกกลับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29 เนื่องจากความล่าช้าในการขนส่งและค่าระวางเรือที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ