เงินเฟ้อเบื้องต้นยูโรโซนมิ.ย.แตะ 2.5% อัตราว่างงานพ.ค.ทรงตัวที่ 6.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 2, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อประมาณการเบื้องต้นในยูโรโซนลดลงเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. 2567 แต่ราคาในภาคบริการซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญยังคงทรงตัวในระดับสูง ซึ่งอาจทำให้ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) บางรายกังวลว่า แรงกดดันด้านราคาภายในประเทศอาจยังคงอยู่ในระดับสูง

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในยูโรโซนประมาณการเบื้องต้นอยู่ที่ 2.5% ในเดือนมิ.ย. ชะลอตัวลงมาจาก 2.6% ในเดือนพ.ค. สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากราคาพลังงานและอาหารสดเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ ECB ได้คาดการณ์มานานแล้วว่าอัตราเงินเฟ้อจะทรงตัวในระดับนี้ไปตลอดปี แต่นักเศรษฐศาสตร์ต่างจับตามองแนวโน้มราคาพื้นฐาน เพื่อประเมินว่า ECB จะสามารถฉุดอัตราเงินเฟ้อกลับลงสู่เป้าหมายที่ 2% ในปีหน้าได้จริงหรือไม่

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ที่ไม่รวมราคาพลังงานและอาหารสด และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด ยังคงประมาณการเบื้องต้นทรงตัวที่ระดับ 2.9% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาบริการที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่ 4.1%

สัญญาณหนึ่งที่อาจบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานจะยังคงตึงตัว คือข้อมูลในวันนี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนทรงตัวที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% ในเดือนพ.ค. โดยอัตราการว่างงานในขณะนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ถึงมากกว่า 1% ในขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ