PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายออสเตรเลียเดือนมิ.ย. 67 ชะลอตัวแตะโลว์ในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจรายเดือนโดย Judo Bank ระบุว่า อัตราการขยายตัวของกิจกรรมภาคบริการในออสเตรเลียชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. 2567 สอดคล้องกับเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว โดยอัตราเงินเฟ้อด้านต้นทุนปัจจัยการผลิตปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 33 เดือน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 52.5 ในเดือนพ.ค. ตัวเลขล่าสุดนี้บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมภาคบริการเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน แม้จะเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือนนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านราคาที่ลดลง แต่ผู้ให้บริการยังคงปรับขึ้นราคาขายอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีราคาผลผลิตสำหรับภาคบริการยังคงอยู่ต่ำกว่า 55 เล็กน้อยในเดือนมิ.ย. และแทบจะไม่ขยับเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโควิด-19 เลยนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

"แม้บริษัทต่าง ๆ จะได้รับประโยชน์จากการลดลงของแรงกดดันด้านราคาปัจจัยการผลิตตลอดเดือนมิ.ย. แต่การผ่อนคลายของแรงกดดันด้านต้นทุนนี้ไม่ได้ส่งผลให้จำนวนบริษัทในภาคบริการที่ขึ้นราคามีน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า" นายแมทธิว เดอ ปาสควาล นักเศรษฐศาสตร์จาก Judo Bank กล่าว

"สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อในภาคบริการภายในประเทศยังไม่ได้ลดลงมากนัก ซึ่งสอดคล้องกับผลลัพธ์ของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ออกมาล่าสุด" นายเดอ ปาสควาล กล่าวเสริม

ข้อมูล PMI นี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในออสเตรเลีย โดยตลาดเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ