ยอดค้าปลีกออสเตรเลียพุ่งสูงสุดรอบ 4 เดือน หนุนโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ค. โดยการใช้จ่ายได้แรงหนุนอย่างมากจากการลดราคาสินค้า แม้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งภาวะดังกล่าวจะสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ตัวเลขอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในวันนี้ (3 ก.ค.) บ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย.

หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งนั้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปีซึ่งมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เพิ่มขึ้นสูงถึง 0.04% เป็น 4.17% ขณะที่บรรดาเทรดเดอร์คาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นลดช่วงบวกลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดค้าปลีกมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจเชิงนโยบาย เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

ทั้งนี้ ทางธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้เน้นย้ำหลายครั้งว่า แนวโน้มการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนมีความไม่แน่นอนอย่างมาก หลังจากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 13 ครั้งระหว่างเดือนพ.ค. 2565 - พ.ย. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ