PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายอินเดียมิ.ย. 67 โตต่อ ยอดส่งออกพุ่งนิวไฮ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจาก HSBC ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า ภาคบริการซึ่งเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจอินเดียกลับมาเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมิ.ย. 2567 จากแรงหนุนของอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง บวกกับยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ บริษัทต่าง ๆ ยังเร่งจ้างงานเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของอินเดีย แตะระดับ 60.5 ในเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นจากระดับ 60.2 ในเดือนพ.ค. ใกล้เคียงกับที่ผลสำรวจของรอยเตอร์ที่คาดการณ์ไว้ที่ 60.6 และตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 60.4 โดยยืนเหนือระดับ 50 มาตลอดเกือบ 3 ปีแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ปราณจุล ภัณฑารี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำอินเดียของ HSBC กล่าวว่า "กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคบริการของอินเดียเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมิ.ย. ... นำโดยยอดสั่งซื้อใหม่ทั้งจากในและต่างประเทศ"

ยอดธุรกิจใหม่ ซึ่งเป็นดัชนีย่อยที่ใช้วัดอุปสงค์ ขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2564 และเติบโตเร็วยิ่งขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน

นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจอินเดีย ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศผู้ส่งออกบริการรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ตามข้อมูลของธนาคารกลางอินเดีย (RBI)

ผลสำรวจของรอยเตอร์พบว่า เศรษฐกิจอินเดียซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชีย มีอัตราการเติบโตสูงกว่าที่คาดไว้ โดยขยายตัว 7.8% ในช่วงไตรมาสม.ค.-มี.ค.ที่ผ่านมา แต่คาดว่าการเติบโตอาจชะลอตัวลงเล็กน้อยในปีงบประมาณนี้

ด้วยความต้องการที่สูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการในภาคบริการเร่งจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยอัตราการจ้างงานในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 และการจ้างงานขยายตัวต่อเนื่องมากกว่า 2 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม มุมมองเชิงบวกโดยรวมต่อธุรกิจในปีหน้าลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของตลาดและการแข่งขันที่รุนแรง

"โดยรวมแล้ว ผู้ประกอบการในภาคบริการยังคงมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจในปีหน้า แม้ระดับความเชื่อมั่นจะลดลงอย่างมากในเดือนนี้" ภัณฑารีกล่าวเสริม

ขณะเดียวกัน ต้นทุนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่ามีบริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจเพียงไม่ถึง 5% ที่เลือกที่จะผลักภาระต้นทุนไปให้ลูกค้า ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นแค่ในระดับปานกลาง

ผลสำรวจของรอยเตอร์พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่า 4% ซึ่งเป็นระดับกลางของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางของ RBI ในไตรมาสนี้ แต่จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในไตรมาสถัดไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า RBI จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 6.25% ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ การเติบโตทั้งในภาคการผลิตและบริการส่งผลให้ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการของอินเดียจาก HSBC แตะระดับ 60.9 ในเดือนมิ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขประมาณเบื้องต้น และปรับตัวขึ้นจาก 60.5 จุด ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ