PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเยอรมนีโตชะลอตัวในเดือนมิ.ย. 67

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจในวันนี้ (3 ก.ค.) เปิดเผยให้เห็นว่า แม้อัตราการเติบโตชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ภาคบริการของเยอรมนียังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิ.ย. 2567 และปิดไตรมาส 2 ด้วยผลงานที่น่าพอใจ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนีเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) แตะที่ระดับ 53.1 ลดลงจาก 54.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 53.5 เล็กน้อย แต่ยังคงยืนเหนือระดับ 50 เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า การเติบโตของธุรกิจใหม่และการจ้างงานชะลอตัวลง ขณะที่ความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ต่อแนวโน้มธุรกิจในปีหน้าลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

นายไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ภาคบริการกำลังพยุงเศรษฐกิจเยอรมนีเอาไว้ แม้สูญเสียโมเมนตัมไปบ้าง แต่กิจกรรมในภาคบริการยังคงขยายตัวได้ในอัตราที่แข็งแกร่ง"

บริษัทต่าง ๆ ที่รายงานว่ามีกิจกรรมทางธุรกิจเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.นั้น ให้เหตุผลไว้หลายประการ เช่น เป็นเพราะความพยายามในการทำการตลาดและยอดขายที่มากขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป และความต้องการพื้นฐานโดยรวมที่แข็งแกร่งขึ้น

"แม้ว่าศึกฟุตบอลยูโรน่าจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางธุรกิจเมื่อเดือนที่แล้ว แต่นี่ก็อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ตอบแบบสอบถามจึงมองว่ากิจกรรมในเดือนมิ.ย. 2568 จะซบเซาลง เพราะคงไม่มีงานใหญ่ ๆ แบบนี้เกิดขึ้นอีก" นายเดอ ลา รูเบีย กล่าว

ต้นทุนทางธุรกิจในภาคบริการโดยรวมเพิ่มขึ้นในอัตราต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564 แม้ว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างจะหมายความว่าแรงกดดันด้านต้นทุนยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนี แตะที่ระดับ 50.4 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 52.4 ในเดือนพ.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ