สวิตเซอร์แลนด์-EU หวนเจรจาเรื่องกฎระเบียบตลาดการเงินอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวิตเซอร์แลนด์และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เริ่มการหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านตลาดการเงิน หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2560 โดยในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายต้องการทำข้อตกลงที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันในด้านดังกล่าว

แถลงการณ์ร่วมหลังการหารือ ณ กรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า ตัวแทนจากสำนักงานเลขาธิการด้านการเงินระหว่างประเทศของสวิตเซอร์แลนด์และคณะกรรมการด้านบริการทางการเงินของ EC หรือ FISMA ได้เริ่มต้นการหารือในประเด็นต่าง ๆ อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงกรอบการทำงานสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการดำเนินงานข้ามพรมแดน นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับความเท่าเทียมในการปฏิบัติต่อตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์และตลาดในสหภาพยุโรป (EU) ด้วย

การหารือดังกล่าวได้ถูกระงับไปในปี 2560 เมื่อ EU ห้ามการซื้อขายหุ้นของสวิตเซอร์แลนด์อย่างไม่มีกำหนดทั่ว EU หลังจากสวิตเซอร์แลนด์ยุติการเจรจาข้อตกลงกรอบการทำงานที่ครอบคลุมมากขึ้น

นอกจากนี้ หัวข้ออื่น ๆ ในวาระการประชุมของ EU กับสวิตเซอร์แลนด์ยังประกอบด้วยประเด็นที่เรียกว่า กฎระเบียบที่เรียกว่า ใหญ่เกินไปที่จะล้ม (too-big-to-fail) ของธนาคาร ตลอดจนการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ Basel III และความเป็นไปได้ที่จะทำให้กระบวนการซื้อขายหลักทรัพย์รวดเร็วขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การกลับมาหารือกันเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการเงินอีกครั้งนั้นเกิดขึ้นในขณะที่ทั้งสวิตเซอร์แลนด์และ EU มีเป้าหมายที่จะเจรจากรอบข้อตกลงใหม่ในปีนี้ ซึ่งจะจัดการกับข้อกังวลด้านเศรษฐกิจ การเมือง และการอพยพของประชาชนระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับประเทศใน EU


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ