เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ชะลอตัวต่อเนื่อง คาดเปิดทางแบงก์ชาติลดดอกเบี้ยเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เริ่มดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินอย่างเร็วที่สุดในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่มีการขยายตัว 3.9% และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.9%

ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์กำหนดไว้ที่ 2%-4% และสวนทางกับที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมายดังกล่าวในไตรมาส 2 ปีนี้

ส่วนเงินเฟ้อจากราคาข้าวในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 22.5% เทียบกับระดับ 23% ในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาข้าวนั้น ยังคงชะลอตัวลง

ข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ถือเป็นการสนับสนุนถ้อยคำที่นายเอลี เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ส่งสัญญาณไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ