เยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวมากกว่าที่คาดในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 5, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีอาจชะงัก

รายงานระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลงมากกว่าที่คาดที่ 2.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จากโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ ภาคการผลิตเครื่องจักร และภาคอุปกรณ์ไฟฟ้า ล้วนปรับตัวลดลงมากกว่า 5%

ตัวเลขเหล่านี้มีขึ้นหลังจากการเผยแพร่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลงต่ำกว่าคาด อีกทั้งดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีล่าสุดก็ต่ำกว่าคาด ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขกิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชน

"นอกจากความคาดหวังทางธุรกิจในภาคการผลิตที่ปรับตัวลง คำสั่งซื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่องยังบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ซบเซาในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า" กระทรวงเศรษฐกิจระบุ "การผลิตจะมีเสถียรภาพก็ต่อเมื่อการค้าโลกฟื้นตัวต่อไปและความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมฟื้นตัว"

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเป็นจุดอ่อนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี อัตราดอกเบี้ยที่สูงและอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อบริษัทที่มุ่งเน้นการส่งออก โดยในเดือนมิ.ย. ดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของสถาบัน Ifo ปรับตัวลดลงอย่างไม่คาดคิด ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้แก่นักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ